Lễ ăn hỏi cần bao nhiêu mâm quả?

Lễ ăn hỏi là một nghi thức quan trọng của nghi lễ cưới truyền thống. Lễ vật đặc trưng trong lễ ăn hỏi được nhà trai dẫn đến nhà gái là các mâm quả. Vậy trong một lễ ăn hỏi cần bao nhiêu mâm quả?

Số lượng mâm quả trong lễ ăn hỏi thường có sự khác nhau giữa các vùng, miền với số lượng chẵn/lẻ khác nhau. Số lượng mâm quả và lễ vật trong mâm quả là gì có thể do hai nhà thỏa thuận, thống nhất với nhau hoặc theo truyền thống của từng vùng, miền.

To Chuc Hoi Nghi

Ở miền Bắc, số lượng mâm quả thường được tính bằng số lẻ, có thể là 3 tráp, tới 5, 7 tráp hoặc thậm chí tới 11, 13 tráp. Tuy nhiên, đa số các gia đình chọn 7 tráp cho ngày ăn hỏi, vì đây là số lượng vừa phải, tiện lợi lại có đầy đủ các lễ vật cần thiết. Ngược lại với số lượng mâm quả, lễ vật của mỗi tráp luôn là số chẵn, đặc biệt là trầu cau, thường buồng cau phải đủ 100 quả. Với 7 mâm quả thường bao gồm các lễ vật sau: Trầu cau; Bánh cốm/bánh đậu xanh; Chè thơm; Lợn quay/ Gà luộc, xôi gấc; Mứt sen trần; Rượu và thuốc lá; Hoa quả.

Có thể bạn muốn xem:

Khác với phong tục miền Bắc, số lượng mâm quả ở miền Nam thường là số chẵn, với số lượng 8 mâm quả thường bao gồm các lễ vật sau: Trầu cau; Trà rượu; Bánh phu thê; Trái cây; Bánh kem; Xôi gấc đỏ hình tim; Mâm đựng áo dài, vàng vòng, nhẫn cưới; Heo quay.

Ở miền Trung, các lễ vật trong lễ ăn hỏi thường bao gồm: Trầu cau; Bánh phu thê; Chè, thuốc và rượu; Nến tơ hồng; và một số lễ vật khác như lợn quay, gà quay, tiền sính lễ, nem chả…

số lượng mâm quả trong lễ ăn hỏi là bao nhiêu, thì có lẽ điều quan trọng nhất vẫn là sự thống nhất, đồng lòng giữa gia đình hai bên và tình yêu của đôi uyên ương.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Bạn cần biết

Bài viết liên quan

Ngày đầu làm dâu nên làm gì?

Ngày đầu về làm dâu nên làm gì để tạo thiện cảm tốt với gia đình chồng? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều nàng dâu trước ngưỡng cửa hôn nhân. Cùng Melisa tham khảo 6 điều sau để chuẩn bị thật tốt cho ngày đầu tiên ở gia

Xem thêm »

Váy cưới cho cô dâu bắp tay to

Là cô dâu, chắc chắn ai cũng muốn khoác lên mình những chiếc váy cưới lộng lẫy trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình. Thế nhưng đối với những cô gái có bắp tay to và thô thì việc chọn váy cưới phù hợp giúp che đi khuyết

Xem thêm »