Bài phát biểu đám cưới của nhà gái súc tích và đầy đủ ý nghĩa nhất

Bài phát biểu đám cưới của nhà gái – cũng giống như nhà trai, phía nhà gái cũng có đại diện tương đương đứng ra có lời phát biểu nhận lễ và “gửi gắm” cô dâu cho nhà trai. Lời lẽ cũng rất cần sự “văn hoa”, tình cảm để nhà trai cảm thấy “dễ chịu”.

Về cơ bản các bài phát biểu của nhà trai và nhà gái đều giống nhau, tức có ba phần: phần giới thiệu, lý do và cuối cùng là chúc phúc.

Trình tự là nhà trai phát biểu trước sau đó đến đại diện nhà gái “đối ứng” với lời văn tương tự nhưng luôn trang trọng, và đặc biệt là có từ “đồng ý” hay “chấp thuận” trong hầu hết các bài phát biểu. Người đại diện nhà gái cũng như nhà trai phải là người có uy tín, có khả năng ăn nói lưu loát.

bài phát biểu đám cưới nhà gái

1. Bài phát biểu đám cưới của nhà gái trong lễ ăn hỏi:

Kính thưa các cụ ông, cụ bà, anh chị em quan viên quan họ! ông bà thân sinh cháu (chủ rể) … cùng toàn thể quý khách và bạn bè của hai cháu …đã đến đây chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu …. Tôi xin tự giới thiệu tôi là … là … của cháu …, thay mặt cho gia đình nhà gái có đôi lời phát biểu như sau.

Hôm nay, ngày vui của hai cháu … – …. Tôi xin chúc phúc cho hai cháu mãi yêu thương, chung thủy bên nhau. Ông cha ta có câu: Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, cháu … nhà chúng tôi nay đã đến tuổi cập kê. Sau một thời gian tìm hiểu giữa cháu… và cháu … thì nay nhờ Ông Tơ, bà Nguyệt se duyên hai cháu đã được hai bên bố mẹ chấp thuận cho hai cháu về lập gia đình. Tuy cháu đã lớn những kinh nghiệm sống còn rất nhiều non kém, còn phải được bậc sinh thành hướng dẫn, khuyên bảo để cháu được trưởng thành hơn.

Gia đình chúng tôi xin được nhận lễ hỏi và gửi gắm cháu cho gia đình ông bà thông gia, nhờ ông bà dạy bảo, nhắc nhở cháu để cháu trở thành dâu hiền, con thảo và người vợ đảm đang cho gia đình. Tôi xin đề nhị cả hội trường (toàn thể quý vị) cầm ly để chúc mừng cho hạnh phúc hai cháu (hoặc: mời nhà trai và toàn thể quý vị uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu).

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Sau đó người đại diện nhà gái giới thiệu với nhà trai về thành phần của nhà gái.

2. Bài phát biểu đám cưới của nhà gái sau khi nhà trai phát biểu xin dâu:

Ngay sau bài phát biểu trong lễ xin dâu của họ nhà trai thì đại diện họ nhà gái đứng lên phát biểu và nhận cơi trầu xin dâu:

Kính thưa các cụ, các ông, các bà cùng gia đình nội ngoại, ông bà thân sinh cháu … và anh em bạn bè gia đình cháu…

Cũng như lời phát biểu của đại diện nhà trai, quả đúng thật hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái đồng ý cho hai cháu được tự do tìm hiểu và giờ thì được nên vợ, nên chồng với nhau. Chỉ mong các cháu hạnh phúc suốt đời.

(hoặc: Tôi xin thay mặt gia đình nhà gái nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chính thức nhận cháu … làm con rể, làm cháu dòng họ chúng tôi đồng thời cho phép nhà trai đón cháu … về họ nhà trai để tổ chức lễ thành hôn cho 2 cháu).

Kể từ giờ phút này trở đi: hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà. Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái.

Thay mặt cho nhà gái, tôi xin được nhận lễ và xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu. 

Tiếp theo, bố mẹ cô dâu sẽ dẫn chú rể vào phòng đón cô dâu ra mắt họ mạc và đi thắp nhang bàn thờ tổ tiên họ nhà gái.

3. Bài phát biểu đám cưới của nhà gái tại nhà trai sau khi đã đón dâu:

Sau phát biểu của nhà trai, đến lượt đại diện nhà gái:

Kính thưa quan viên hai họ! Cùng toàn thể quý vị quan khách!

Trong ngày vui của hai cháu… và cháu … thay mặt cho gia đình nhà gái tôi cũng có đôi lời phát biểu. Thật chẳng biết nói gì hơn để chúc phúc đến hai cháu, các cụ ta xưa có câu “Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, cháu … là con gái của chúng tôi năm nay đã đến tuổi cập kê. Cháu… và cháu… quen biết cũng đã lâu, nay nhờ mai mối của ông Tơ, bà Nguyệt mà hai cháu đã nguyện kết tóc se tơ, trăm năm hạnh phúc.

Tuy rằng cháu… đã trưởng thành nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống vẫn còn non kém, còn phải học hỏi nhiều ở các bậc sinh thành mà trong đó sắp tới đây chính là bố mẹ chồng của cháu. Gia đình chúng tôi hy vọng nhờ sự dạy bảo, nhắc nhở của gia đình hai bên cháu sẽ trở thành một người con dâu hiền thảo, một người vợ đảm đang.

Chúc cho cuộc sống của các cháu sẽ luôn hạnh phúc, hòa thuận. Nhằm ngày lành tháng tốt, hai bên thông gia chúng tôi nhất trí tổ chức hôn lễ cho các cháu, để các cháu được chính thức trở thành vợ chồng. Mong các cụ, các ông, bà, các chú,các bác và các anh chị em hai họ cùng hoan hỉ, nâng ly rượu chúc mừng cho hạnh phúc của hai cháu.

Xin chân thành cảm ơn!

Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị khác liên quan đến cưới hỏi, đừng quên truy cập trang https://melisacenter.vn/tin-tuc/ nhé!

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Bạn cần biết

Bài viết liên quan

Trình tự nghi lễ cưới ngày nay

Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, nếu cô dâu và chú rể cảm thấy  phù hợp, muốn tiến đến dài lâu thì cả hai sẽ thông báo cho cha mẹ hai bên để tiến hành các bước trong thủ tục tổ chức cưới hỏi. Thông thường trình tự nghi

Xem thêm »

Năm hung niên là gì, cách tính năm hung niên

1. Năm hung niên là gì? Năm hung niên chính là năm xung khắc với tuổi cô dâu, chú rể. Vào năm này người ta thường kiêng kỵ việc cưới hỏi. Ông bà ta cho rằng khi tiến hành cưới hỏi vào năm hung niên sẽ gặp nhiều điều nhiều bất

Xem thêm »

NGÀY CƯỚI ĐẸP 2026: TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ NHẤT

Đám cưới là việc đại sự trong đời của cô dâu và chú rể. Vì thế việc xem ngày tốt để làm đám cưới không chỉ là cách để con người thể hiện thái độ nghiêm túc, thận trọng trước việc trọng đại của đời người  mà còn giúp cô

Xem thêm »

NGÀY CƯỚI ĐẸP 2025: TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ NHẤT

Đám cưới là việc đại sự trong đời của cô dâu và chú rể. Vì thế việc xem ngày tốt để làm đám cưới không chỉ là cách để con người thể hiện thái độ nghiêm túc, thận trọng trước việc trọng đại của đời người  mà còn giúp cô

Xem thêm »