Lễ lại quả và những lưu ý khi thực hiện lễ lại quả

Lễ lại quả là một nghi thức trong cưới hỏi xuất phát từ truyền thống lâu đời của Việt Nam ta. Việc thực hiện lại quả không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa cưới hỏi, mà nó còn thể hiện sự đáp lễ của nhà gái dành cho nhà trai.

1. Lễ lại quả là gì?

Lại quả là một trong những nghi thức nhỏ được thực hiện cuối của lễ ăn hỏi. Theo đó, vào cuối buổi lễ ăn hỏi nhà gái sau khi nhận các sính lễ cưới của bên nhà trai, sẽ chia lại một phần sính lễ cho nhà trai để mang về nhà. Nghi lễ này là tượng trưng cho sự đáp lễ của phía nhà gái với nhà trai.

ý nghĩa lễ lại quả

2. Ý nghĩa của lễ lại quả:

Nếu như trao quả là sự thể hiện tình cảm của nhà trai dành cho nhà gái thì lại quả chính là sự đáp lại chân thành của nhà gái đối với nhà trai. Nghi lễ này thể hiện sự đón nhận chân thành đối với những sính lễ, tình cảm phía nhà trai đã chuẩn bị và mang đến. Đó không chỉ  là sự ý nhị, tinh tế thay thế cho câu trả lời đồng ý mà còn là sự chuyển tiếp đến một  lễ cưới hạnh phúc của đôi uyên ương.ý nghĩa lễ lại quả

3. Ai là người thực hiện lại quả

Người thực hiện nghi lễ này thường là bậc trưởng bối của cô dâu. Đó có thể là cha mẹ, ông bà hoặc cô chú của cô dâu. Về vấn đề chọn người lại quả, theo truyền thống của ông bà xưa để lại thì nên chọn người có tính tình hiền diệu, có cả con trai và con gái, có sự nghiệp làm ăn suôn sẻ. Ngoài ra, không nên chọn những người góa vợ, góa chồng mà nên chọn người còn đủ vợ hoặc đủ chồng để thực hiện nghi lễ.

nghi-thức-lễ-lại-quả

4. Lễ lại quả được thực hiện như thế nào?

Sau khi các nghi thức lễ ăn hỏi đã hoàn thành. Đại diện của bên nhà gái sẽ bắt đầu tháo gỡ các sính lễ cưới mà nhà trai đem sang.

  • Người thực hiện nghi lễ sẽ xé cau trong tráp trầu cau và đặt phần lại quả vào khay tráp.
  • Vị trưởng bối tiếp tục tách thuốc lá, rượu, chè khô, bánh trái… theo số chẵn và đặt vào tráp lại lễ.
  • Cuối cùng người thực hiện nghi lễ sẽ bê tráp lại quả đưa cho đội bê tráp của nhà trai trước khi họ lên xe về.

Khi đặt sính lễ vào tráp và trả lại cho nhà trai thì nắp tráp phải lật ngửa và để hở. Phần còn lại của các sính lễ cưới được nhà gái chia thành nhiều phần và mang biếu cho các họ hàng của bên nhà gái.

5. Nên chia lại những lễ vật gì cho nhà trai trong nghi thức này

Khi chia sính lễ để trả lại cho nhà trai thì nhà gái sẽ lấy ra mỗi thứ một ít. Tùy theo sính lễ bên nhà trai đem qua là những sính lễ gì thì nhà gái trả lại một phần của những sính lễ đó. Tuy nhiên, nhà gái chỉ trả những sính lễ bằng lễ vật mà thôi. Còn những sính lễ như nữ trang, nhẫn cưới, tiền nạp tài, tiền lễ đen, tiền nát … thì không trả lại.

6. Không lại quả lại cho nhà trai được không?

Lại quả là một nghi thức trong cưới hỏi xuất phát từ truyền thống lâu đời của Việt Nam. Việc thực hiện lại quả không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa cưới hỏi, mà nó còn thể hiện sự đáp lễ của nhà gái dành cho nhà trai.

Nhưng cũng có một số trường hợp nhà gái không thực hiện lại quả lại cho nhà trai, đó là một số trường hợp sau đây:

– Trường hợp thứ nhất là do nhà trai mang sính lễ cưới qua nhà gái với số lượng quá ít, không đủ để chia và thực hiện lại quả. Để khắc phục vấn đề này, trước đám hỏi hai nhà phải bàn bạc về số lượng sính lễ để có thể đủ để phân chia cho phía nhà gái và thực hiện nghi thức truyền thống.

– Trường hợp thứ hai nhà gái không cần phải lại quả khi đám cưới được tổ chức một bên là cô dâu người Việt Nam và một bên là chú rể người ngoại quốc. Vì nghi thức lại quả chỉ phổ biến ở văn hóa người Việt nên khi chú rể và nhà trai là người ngoại quốc thì nhà gái cũng không cần thiết phải thực hiện nghi thức lại quả.

7. Những điều cần chú ý khi thực hiện nghi lễ này

Khi tháo các sính lễ cưới và chia sính lễ để thực hiện lại quả phải thực hiện bằng tay, không được sử dụng dao kéo. Người ta cho rằng sử dụng dao kéo để cắt sính lễ sẽ mang ý nghĩa không hay trong hôn nhân. Vì dùng dao kéo sẽ mang ý nghĩa bị chia cắt.

Khi trả lại và chia quả cho nhà trai, phải cho vào khay và lật ngửa nắp hộp, tuyệt đối không được đóng nắp.

Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị khác liên quan đến cưới hỏi, đừng quên truy cập trang https://melisacenter.vn/tin-tuc/ nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Bạn cần biết

Bài viết liên quan

Trình tự nghi lễ cưới ngày nay

Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, nếu cô dâu và chú rể cảm thấy  phù hợp, muốn tiến đến dài lâu thì cả hai sẽ thông báo cho cha mẹ hai bên để tiến hành các bước trong thủ tục tổ chức cưới hỏi. Thông thường trình tự nghi

Xem thêm »

Năm hung niên là gì, cách tính năm hung niên

1. Năm hung niên là gì? Năm hung niên chính là năm xung khắc với tuổi cô dâu, chú rể. Vào năm này người ta thường kiêng kỵ việc cưới hỏi. Ông bà ta cho rằng khi tiến hành cưới hỏi vào năm hung niên sẽ gặp nhiều điều nhiều bất

Xem thêm »

NGÀY CƯỚI ĐẸP 2026: TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ NHẤT

Đám cưới là việc đại sự trong đời của cô dâu và chú rể. Vì thế việc xem ngày tốt để làm đám cưới không chỉ là cách để con người thể hiện thái độ nghiêm túc, thận trọng trước việc trọng đại của đời người  mà còn giúp cô

Xem thêm »