Những điều bạn cần biết về khám sức khỏe tiền hôn nhân

1. Đối tượng cần khám sức khỏe tiền hôn nhân:

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thường được các cặp đôi thực hiện trước khi kết hôn. Tuy nhiên, những đối tượng đang trong độ tuổi sinh sản cũng nên lựa chọn gói khám này, trong đó bao gồm cả những người lớn hơn 30 tuổi nhưng chưa từng kết hôn. Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình và có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

2. Tại sao cần khám sức khỏe trước khi kết hôn:

Khám sức khỏe trước khi kết hôn (khám sức khoẻ tiền hôn nhân) là việc làm cần thiết để chuẩn bị cho một đời sống hôn nhân lành mạnh, đảm bảo sức khỏe sinh sản cho người mẹ sau này và là nền tảng để xây dựng một gia đình hạnh phúc.

– Giúp cả hai hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của nhau, đưa ra những quyết định đúng đắn trước khi kết hôn, tạo tâm lý thoải mái cho cả người vợ và người chồng.

– Được bác sĩ tư vấn về chuyện chăn gối, kế hoạch mang thai và một số phương pháp phòng tránh thai an toàn, hiệu quả nếu chưa muốn có thai.

– Phát hiện kịp thời những nguy cơ về các loại bệnh lý, từ đó lên phương pháp điều trị hiệu quả, hạn chế biến chứng, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh hay sinh con dị tật.

3. Khám sức khỏe tiền hôn nhân khám gì?

Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm các xét nghiệm tương tự như khám sức khỏe định kỳ, nhưng bổ sung thêm một số xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe tổng quát và sinh sản, cũng như phát hiện các vấn đề di truyền.

3.1. Khám sức khỏe tổng quát

Không như nhiều người vẫn nghĩ rằng, khám tiền hôn nhân chỉ là khám sức khỏe sinh sản. Thực tế, khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi phải bao gồm cả kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khám sức khỏe tổng quát giúp phát hiện các bệnh lý có khả năng ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh sản sau này.

Một số kiểm tra sức khỏe tổng quát thường được áp dụng là:

  • Kiểm tra sức khỏe chung: Mạch huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng… Một số xét nghiệm có thể được chỉ định thường là: Kiểm tra đường huyết, Công thức máu, Tổng phân tích nước tiểu, X-quang ngực phẳng, Điện tâm đồ, kiểm tra chức năng gan, thận,…

khám sức khỏe tiền hôn nhân

  • Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: lậu, giang mai, hạ cam mềm, viêm gan siêu vi B, HIV, sùi mào gà, nấm…
  • Xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng: đã mắc các bệnh nào trước đây, đã có những phẫu thuật nào, tim mạch, mắc bệnh truyền nhiễm, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại, các tai nạn, thương tích…
  • Bệnh sử gia đình, bệnh về rối loạn tâm thần: người thân trong gia đình mắc những bệnh gì? Cao huyết áp, tim mạch…
  • Bệnh truyền nhiễm: Bệnh sởi, thủy đậu, rubella, sốt xuất huyết, bệnh cúm, viêm não, bệnh lao, dịch tả, tiêu chảy…

3.2. Khám sức khỏe sinh sản

Cho nữ giới:

  • Soi tử cung, kiểm tra vòi trứng…
  • Siêu âm tuyến vú
  • Soi tươi dịch âm đạo
  • Kiểm tra hormone sinh dục: Estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ)

khám sức khỏe tiền hôn nhân

Cho nam giới:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ
  • Xét nghiệm dịch niệu đạo
  • Nội tiết tố sinh dục

Cho cả nam và nữ:

  • Kiểm tra và phát hiện những bệnh lý di truyền của bản thân.
  • Sàng lọc di truyền: giúp phát hiện người chồng hoặc người vợ có mang gen bệnh hay không giúp dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai.

Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị khác liên quan đến cưới hỏi, đừng quên truy cập trang https://melisacenter.vn/tin-tuc/ nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Bạn cần biết

Bài viết liên quan

Trình tự nghi lễ cưới ngày nay

Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, nếu cô dâu và chú rể cảm thấy  phù hợp, muốn tiến đến dài lâu thì cả hai sẽ thông báo cho cha mẹ hai bên để tiến hành các bước trong thủ tục tổ chức cưới hỏi. Thông thường trình tự nghi

Xem thêm »

Năm hung niên là gì, cách tính năm hung niên

1. Năm hung niên là gì? Năm hung niên chính là năm xung khắc với tuổi cô dâu, chú rể. Vào năm này người ta thường kiêng kỵ việc cưới hỏi. Ông bà ta cho rằng khi tiến hành cưới hỏi vào năm hung niên sẽ gặp nhiều điều nhiều bất

Xem thêm »

NGÀY CƯỚI ĐẸP 2026: TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ NHẤT

Đám cưới là việc đại sự trong đời của cô dâu và chú rể. Vì thế việc xem ngày tốt để làm đám cưới không chỉ là cách để con người thể hiện thái độ nghiêm túc, thận trọng trước việc trọng đại của đời người  mà còn giúp cô

Xem thêm »