1. Tiền chi cho ban nhạc

Phí tiềm ẩn: Chi phí cho ban nhạc thường bao gồm tổng thời gian chơi nhạc, số lượng nhạc cụ được dùng trong đám cưới của bạn. Do đó, khi lên kế hoạch cưới, cần cho khoản chi phí cụ thể này vào trong bảng tính của bạn.

Mức giá: từ 3 – 8 triệu đồng (tuỳ quy mô ban nhạc và thời gian chơi, thường là 2 tiếng đồng hồ)

Cách tránh phí phát sinh: Khi thương lượng với ban nhạc, nhớ ghi rõ thời gian chơi nhạc, số lượng nhạc cụ và ca sĩ trong đám cưới của bạn, số tiền tính thêm nếu dư giờ bao nhiêu… Bạn cũng có thể thoả thuận trước để có mức giá tính thêm hợp lý, chẳng hạn chỉ tính thêm nếu vượt quá 15ph theo thoả thuận. Nếu có hầu bao rủng rỉnh, bạn nên ghi rõ trong hợp đồng với ban nhạc yêu cầu chất lượng âm thanh và ca sĩ để đảm bảo đám cưới của mình thật hoàn hảo.

2. Chi phí gửi thiệp cưới

Phí tiềm ẩn: Khi tính tiền in thiệp cưới, bạn thường không tính chi phí để phát số thiệp này. Có những người bạn ở xa, phải gửi đi bằng đường bưu điện, phát sinh thêm chi phí. Ngoài ra, số lượng khách mời của một đám cưới tại Việt Nam khá đông, khoảng 100 – 300 khách, do vậy để phát hết số thiệp này phải mất rất nhiều chi phí đi lại, tiền mời nước (thường các cặp đôi tại Việt Nam sẽ mời nhóm bạn đến gặp mặt và gửi thiệp 1 lần)

Mức phí: Đừng coi thường khoản này, có thể tiêu tốn của bạn từ 1-3 triệu chi phí gửi thiệp đi đấy.

Cách tránh phí phát sinh: Dự kiến thời gian phát thiệp cách ngày cưới 1 – 3 tuần, lên danh sách và viết thiệp sớm. Số thiệp này sau đó phân ra cụ thể thành từng xấp: thiệp mời họ hàng dưới quê, thiệp mời đồng nghiệp, thiệp mời bạn đại học, thiệp cho khách của ba mẹ… Tuỳ theo từng loại, bạn có thể nhờ người thân chuyển giúp và gọi điện mời trực tiếp (hoặc nhờ cha mẹ gọi giúp). Nếu là bạn bè có thể thông báo trên Facebook, và nhờ 1 người bạn uy tín trao thiệp cho các bạn khác. Dành 1 ngày nghỉ để đưa thiệp, lên danh sách khách mời tại từng quận trong nội thành, gửi một loạt trong ngày để tránh thêm chi phí.

3. Chi phí bảo dưỡng và giặt là trang phục cưới:

Phí tiềm ẩn: Một số studio cho thuê váy cưới nhưng không thông báo với bạn chi phí giặt ủi váy chưa bao gồm trong tiền thuê. Một số nơi còn tính thêm tiền nếu bạn trả váy cưới trễ hơn thoả thuận.

Mức phí: Chi phí giặt một bộ váy cưới từ 300.000 trở lên tuỳ vào độ nặng và tinh xảo của áo. Chi phí trả thêm khi trễ hạn trả váy từ 10-15% giá thuê/ ngày trễ hạn

Cách tránh chi phí phát sinh: khi thương lượng hợp đồng thuê váy cưới, bạn phải hỏi rõ vấn đề này. Nếu thuê nhiều, thương lượng với studio để giảm tiền giặt ủi váy cưới. Và bạn nên tranh thủ trả đồ cưới ngay sáng hôm sau ngày cưới để tránh phí phát sinh.

4. Phí quá giờ dịch vụ (overtime cost)

Phí tiềm ẩn: tiền thuê chụp ảnh cưới, quay phim cưới, DJ chỉnh nhạc, tiền sảnh nhà hàng… tất cả đều có thể đòi bạn thêm tiền nếu quá thời gian phục vụ ghi trong hợp đồng.

Mức phí: tuỳ theo mỗi loại dịch vụ mà có cách tính riêng.

Cách tránh phí phát sinh: Ghi rõ trong hợp đồng không trả thêm phí, hoặc chỉ chấp nhận trả phí vượt trội nếu vượt quá 30ph (hoặc 60ph tuỳ dịch vụ).

5. Phong bì đựng tiền, túi đựng quà cho khách

Phí tiềm ẩn: Cái khoản rất nhỏ này lắm lúc bạn quên không chuẩn bị. Một vài sảnh đãi tiệc sẽ bán cho bạn phong bì để tiền cưới, hoặc túi đựng quà cho khách với mức giá khá cao.

Cách tránh phí phát sinh: Bạn nên chuẩn bị sẵn những phong bì, túi này và gửi nhờ nhà hàng khi kiểm tra việc chuẩn bị sảnh cưới của mình, hoặc nhờ người thân, bạn bè lưu ý giùm vấn đề này.

6. Phí thuê xe cưới:

Phí tiềm ẩn: Có một vài hợp đồng thuê xe cưới trong vòng 4 tiếng đồng hồ, nhưng họ đòi bạn trả thêm tiền nếu đi thêm nhiều cuốc xe thay vì chỉ đi từ nhà đến nơi đãi tiệc.
Mức phí: mức phí họ đòi từ 300.000 đồng đến 1 triệu tuỳ theo hành trình phát sinh
Cách tránh phí phát sinh: quy định rõ trong hợp đồng là bạn thuê theo buổi, họ phải chạy theo yêu cầu của bạn mà không có phát sinh thêm. Nếu không đáp ứng, bạn có thể chọn dịch vụ Uber hay Grab Car sẽ tiện lợi và rẻ hơn thuê một chiếc xe trọn buổi.